Học và chơi cùng bướm (tiếp theo)

Hôm nay mẹ cùng con khám phá vòng đời của bướm, tìm hiểu về các bộ phận của bướm.

Trò chơi 1:  Học đếm với hạt gỗ hình bướm

9

10

11

12

13

15

16

Trò chơi 2: Tìm hiểu vòng đời của bướm

1

3

2

Trò chơi 3: Khám phá các bộ phận của bướm với 3 part cards.

17

19

20

Vừa ráp chữ vừa đọc tên bộ phận của bướm

Vừa ráp chữ vừa đọc tên bộ phận của bướm

Sau khi ráp chữ, sẽ ráp hình từng bộ phận tương ứng.

Sau khi ráp chữ, sẽ ráp hình từng bộ phận tương ứng.

Hoàn thành trò chơi, với các bộ phận được tìm đầy đủ

Hoàn thành trò chơi, với các bộ phận được tìm đầy đủ

Trò chơi 4: Tìm cặp với lá

3233

Các bạn thường theo dõi blog chơi cùng con của mình sẽ rất thắc mắc, vì mỗi tối lúc nào cũng có 1 trò chơi học đếm. Câu hỏi đặt ra, bé biết đếm rồi thì sao cứ phải dạy đi dạy lại, con có chán không? Câu trả lời sẽ là có nếu việc lập đi lập lại này ko có gì mới mẻ và hấp dẫn con. Mình cũng vì sợ con chán nên mỗi bài học đếm đều được in chủ đề khác nhau, và học liệu hạt gỗ cũng khác nhau. Mình duy trì việc học đếm vì mình cho rằng đếm lượng là nền tảng cơ bản của toán khi mà trẻ chưa tư duy được như chúng ta. Khi trẻ làm toán cộng, toán trừ cũng phải lấy việc đếm làm cơ sở , chúng ta muốn trẻ nắm được bản chất của toán cộng, chứ không phải dạy con học thuộc lòng công thức 1 + 1 = 2, 2 + 1 = 3….Tất cả các phương trình này đều phải được diễn giải ra lượng. Và khi trẻ thích đếm thì việc chúng ta dạy làm toán, học toán sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Một vài sự tiến bộ của con sau một chặng đường học đếm đều đặn mà mình thu hoạch được xin chia sẻ. Với một bé biết đếm khi bỏ 1 ngôi sao bé sẽ đếm 1, bỏ thêm 1 ngôi sao nữa thì đếm thành 2, thêm 1 thì đếm 3.  Tin Tin nhà mình khi biết đếm cũng thế, nhưng giai đoạn này khi đếm 2 bé cầm 1 lượt 2 ngôi sao, đếm 3 thì lấy 1 lần 3 ngôi sao. Bé đã biết nhận diện số lượng theo nhóm, so với trước chỉ nhận diện rời rạc từng hạt, và tạm dừng lại số lượng 3. Quá trình này là do nhận thức của con, mình quan sát thấy.

Tiến bộ thứ 2 của việc học đếm là con đếm nhẩm bằng mắt, các thẻ được làm trong phạm vi 10. Giai đoạn này khi mẹ đưa một thẻ học đếm bất kỳ , con đếm nhẩm bằng mắt rồi đọc kết quả số mấy cho mẹ nghe, sau đó sẽ được kiểm chứng kết quả với hạt gỗ, học liệu…. Mình thấy con đếm nhẩm khá nhanh, lúc trước dùng phải ngón tay rà theo hình trên thẻ, còn bây giờ chỉ nhìn và đếm.  Sau quá trình này mình thấy rõ ràng con đang hình thành phản xạ với toán.  Tính nhẩm nhanh cũng là 1 phản xạ của toán mình hướng tới.

Mong rằng những tiến bộ này sẽ giúp giải đáp một phần thắc mắc của các bạn khi cùng mình chơi với con.  Mình cũng như các ông bố bà mẹ khác đi làm cả ngày, con đi học cả ngày nên thời gian tiếp xúc, chia sẻ, thể hiện tình cảm với con chỉ trông chờ vào buổi tối. Nên chơi cùng con, tạo không khí vui vẻ, thích thú cho con cũng là 1 cách quan tâm và yêu thương cùng nhau hợp tác, cùng nhau trải nghiệm và khám phá những kiến thức mới mẻ với một ít thời gian  nhưng kết quả chúng ta thu được thật sự không ít chút nào.  “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nhé các bạn.

10 phản hồi (+add yours?)

  1. Huyền
    Sep 28, 2013 @ 01:58:43

    chị Thủy ơi, trò tìm cặp chị cho Tin chơi là lật hình lên chứ ko úp các hình xuống để con tìm các cặp hả chị?

    Trả lời

    • meotin2011
      Sep 28, 2013 @ 17:27:04

      Vì buổi học hôm đó có trùng với trò chơi memory úp 5 hình hỏi vị trí, nên chị sợ con lẫn lộn giữa 2 trò. Nên trò matching tìm cặp này chị cho lật hình lên. Bữa nào không dạy memory thì chị cho con tìm cặp úp hình.

      Trả lời

  2. Liên Dương
    Nov 07, 2013 @ 11:30:21

    Chị mua bướm cũng ở chợ Đại Minh Quang ạ? Có mắc không chị

    Trả lời

  3. Phương Tâm
    Dec 05, 2013 @ 00:55:35

    bài về bướm có những hình bướm nhìn đẹp quá chị. Tintin đếm nhanh quá.

    Trả lời

  4. Thành
    Mar 11, 2014 @ 11:46:10

    Mẹ tin cho mình xin file về bộ phận của bướm và file về tìm cặp cho chiếc lá

    Trả lời

  5. Thành
    Mar 11, 2014 @ 17:07:29

    Mình tìm thấy khá nhiều thứ trên trang preschoolmom.com
    Cảm ơn bạn!

    Trả lời

  6. Thành
    Mar 11, 2014 @ 17:08:53

    Bạn có thể nhắn tin hoặc cho mình biết số điện thoại không? Mình muốn nhờ bạn mua bộ học liệu về số đếm theo Mon, và các loại học liệu nhỏ xinh để học toán. Số của mình là 099 666 0173

    Trả lời

Gửi phản hồi

